Đến

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota là gì? Ưu và nhược điểm

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i được Toyota áp dụng trên hầu hết các dòng xe của hãng này. Để giúp cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm được lượng khí thải ra ngoài.Hãy cùng xe đẹp 24h  tìm hiểu về kiến thức xe  nhé!

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Hiện nay, các mẫu xe của Toyota trên thế giới cũng như đang có mặt tại Việt Nam đều sử dụng công nghệ này. Với 30 năm tồn tại và phát triển, Toyota vẫn trung thành với hệ thống VVT-i? Vì sao?

 

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Khái niệm về VVT và VVT-i

Hệ thống VVT

Là một hệ thống điều khiển van biến thiên. Hệ thống này giúp điều chỉnh thời điểm đóng hoặc mở của các van nạp sao cho phù hợp với những tình trạng vận hành của động cơ. Vì vậy mà hiệu suất động cơ được cải thiện đáng kể, xe đã tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu được lượng khí thải.

 

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Hệ thốngVVT-i

 Là một phiên bản nâng cấp và thay thế cho VVT.  VVT-i được điều khiển bằng điện tử, giúp thay đổi thời điểm đóng hoặc mở các van nạp bằng cách điều chỉnh mối quan hệ truyền động trục cam với trục cam nạp.

VVT-i có ý nghĩa gì?

  • Với dòng khí nạp vào và xả ra từ buồng đốt khi được điều khiển bởi các van xupáp.
  • Thời điểm đóng/mở các van này ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả của quá trình đốt cháy và sinh công.
  •  Công nghệ VVT-i giúp để điều chỉnh vô cấp hoạt động của các hệ thống van nạp.
  • Thời điểm mở và độ mở van có thể sẽ biến thiên theo tình trạng vận hành thực tế của động cơ.
  • Vì vậy mà công suất động cơ đạt được tới mức tối ưu hơn và tiết kiệm nhiên liệu  hơn, lượng khí xả thải cũng giảm thiểu.

 

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Cấu tạo hệ thống VVT-i

  • Bộ xử lý trung tâm ECU
  • Bơm dầu – đường dẫn
  • Bộ điều khiển phối khí

Hệ thống cảm biến bao gồm:

  • Cảm biến vị trí cam VVT
  •  Cảm biến vị trí bướm ga
  •  Cảm biến lưu lượng khí nạp
  • Cảm biến vị trí trục khuỷu
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát…
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Hệ thống chấp hành của VVT-i :

  • Bộ điều khiển VVT-i khi xoay trục cam nạp
  • Áp suất dầu tạo lực xoay
  • Van điều khiển đường đi

Nguyên lý hoạt động

  1. Hệ thống cảm biến của vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp sẽ truyền dữ liệu về cho bộ xử lý trung tâm ECU.
  2. Từ các dữ liệu này, ECU sẽ tính toán các thông số phối khí theo yêu cầu chủ động.
  3. Còn cảm biến vị trí cam VVT và vị trí trục khuỷu truyền dữ liệu để ECU nắm được tình trạng phối khí thực tế.
  4. Khi đó Các van điện của hệ thống thuỷ lực sẽ được đóng hoặc mở.
  5. Bộ điều khiển VVT-i  sẽ được dẫn động bởi xích cam và có cánh gạt lắp cố định trên các trục cam nạp. Áp suất dầu sẽ được gửi từ phía làm sớm hoặc phía làm muộn trục cam khiến những cánh gạt xoay.

 

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Ưu nhược điểm của hệ thống

Ưu điểm:

  • Được điều khiển bằng ECU cho tốc độ xử lý khá nhanh
  • Hoạt động mượt mà  ở tốc độ thấp và cả khi tốc độ cao
  • Giúp nhiên liệu được đốt cháy triệt để sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại.
  • Động cơ hoạt động tối ưu , tăng tốc nhanh nhạy hơn

 

Công nghệ VVT-i của hãng Toyota
Công nghệ VVT-i của hãng Toyota

Nhược điểm:

Kết cấu khá phức tạp, chi phí bảo dưỡng cũng tốn kém hơn.

Lời kết

Nhiều năm qua, Toyota vẫn trung thành với hệ thống VVT-i.  Bởi sự bền bỉ và hiệu quả đạt tới mức phù hợp với các sản phẩm của Toyota  mà Chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng. Với bài chia sẻ này chúng ta đã biết thêm được nhiều điều hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *