Đến

Dấu hiệu xe ô tô bỏ máy và nguyên nhân thường gặp

xe ô tô bỏ máy
Xe ô tô bỏ máy là một vấn đề rất nghiêm trọng mà bạn cần kiểm tra nguyên nhân do đâu? và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời để tránh gây hư hại tới động cơ xe của bạn để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe. Hãy làm rõ vấn đề này cùng xe đẹp 24h nhé!

Dấu hiệu xe ô tô bỏ máy và nguyên nhân thường gặp

Xe ô tô khi bị bỏ máy là nỗi “khiếp sợ” của rất nhiều lái xe, gây ra những hậu quả nặng nề  nếu như không xử lý kịp thời.

 

xe ô tô bỏ máy
xe ô tô bỏ máy

Khái niệm

Xe Ô tô bỏ máy là hiện tượng một hoặc một số các xi lanh không hoạt động, trong khi các xi lanh còn lại đang  hoạt động bình thường. Ô tô có thể bị bỏ một hoặc nhiều máy, có cả trường hợp bỏ máy luân phiên.

 

xe ô tô bỏ máy
xe ô tô bỏ máy

Các triệu chứng xe ô tô bỏ máy

Xe tăng tốc rất yếu và hụt ga

Khi di chuyển  xe bị tăng tốc yếu,  bị hụt ga hoặc bị rung giật… Do một số xi lanh không hoạt động nên động cơ cũng hoạt động không ổn định, xe trở nên yếu hơn.

 

xe ô tô bỏ máy
xe ô tô bỏ máy

Xe có các tiếng kêu lạ

Xe ô tô bị bỏ máy thì động cơ sẽ có tiếng kêu lạ. Nhiều trường hợp trong động cơ xuất hiện tiếng gõ  và rõ nhất là khi xe khởi động hay khi tăng tốc.

Xe tỏa mùi xăng sống

Đây là dấu hiệu mà xe bỏ máy phổ biến nhất. Vì khi xe bị bỏ máy, nhiên liệu khi không được đốt cháy đi theo van xả thải ra ngoài nên xe thường có mùi xăng sống.

 

xe ô tô bỏ máy
xe ô tô bỏ máy

Khói xe có các màu khác lạ

Khi  nhiên liệu  xe không được đốt cháy hết sẽ theo khí thải xả ra ngoài vì thế khí thải thường có màu khác lạ.

Nguyên nhân xe bỏ máy

Các nguyên nhân thường gặp như:
  •  Cấp nhiên liệu
  • Đánh lửa
  •  Áp suất nén gặp vấn đề

 

xe ô tô bỏ máy
xe ô tô bỏ máy

Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề

  • Dây cao áp bugi bị hỏng: sẽ gây hiện tượng bị rò rỉ phóng điện ở nắp chia điện hoặc cuộn dây trong hệ thống đánh lửa sẽ bị lỗi có thể khiến bugi mất điện.
  • Bugi bị lỗi:  Khi Bugi bị hỏng, bụi bẩn hoặc bị mòn khe hở lớn… sẽ khiến khả năng phóng điện đánh lửa bị kém, thậm chí không thể đánh lửa.
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi
  • Kim phun bị tắc: Kim phun xăng/dầu có thể bị tắc do không được vệ sinh dẫn đến việc  phun nhiên liệu vào buồng đốt gặp trục trặc.

Áp suất cuối kỳ nén không đủ

Xupap hở:

Xupap khi bị mòn sẽ khiến van bị hở dẫn đến áp suất không được đạt chuẩn.

Gioăng  máy bị cháy:

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến áp suất cuối kỳ nén không đủ.

 

Áp suất cuối kỳ nén không đủ
Áp suất cuối kỳ nén không đủ

Mấu cam bị hỏng:

 Nó có nhiệm vụ điều khiển xupap có thể đóng/mở van xả và van hút.

Xéc măng mòn

Nó sẽ khiến khe hở giữa piston và xi lanh động cơ lớn, làm  cho áp suất không đạt được mức cần thiết.

Kết luận

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì việc thường xuyên sử dụng xăng/ dầu kém chất lượng, quạt làm mát động cơ bị hỏng … cũng là những tác nhân dẫn đến xe bị bó máy . Hãy tìm hiểu thật kĩ để sử dụng an toàn xe của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *