Đến

Kinh nghiệm xử lý động cơ xe ô tô quá nóng

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ xe không phải ai cũng biết và xử lý được. Động cơ ô tô quá nóng thường do thiếu dòng nước làm mát, hoặc rò rỉ. Hãy cùng xe đẹp 24h cùng tìm hiểu về kinh nghiệm lái xe xử lý  nhé!

Kinh nghiệm xử lý động cơ xe ô tô quá nóng

Nếu bạn không phát hiện điều này  kịp thời thì có thế gây hỏng hóc các chi tiết động cơ, thậm chí là gây cháy nổ, nguy hiểm đến người khác.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

1. Nguyên nhân

Cơ chế làm mát  trong xe ô tô bao gồm:

  • Hệ thống làm mát bằng nước
  • Hệ thống tản nhiệt ra môi trường bên ngoài.

Dung dịch làm mát

 Khi  bị rò rỉ, ngưng tụ hoặc mực nước đang ở mức quá thấp sẽ khiến cơ chế làm mát bị gián đoạn, gây nên hiện tượng nóng máy.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

Van hằng nhiệt bị bó kẹt

 Khi nhiệt độ động cơ nóng lên  nhất định, van hằng nhiệt sẽ mở  ra để nước làm mát chảy tới phần động cơ đang bị nóng.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

Hệ thống tản nhiệt

Khi quạt tản nhiệt đang bị trục trặc khiến luồng khí nóng trong khoang động cơ không thoát ra được, nên khi đó động cơ bị quá nóng so với tiêu chuẩn.
Thời tiết.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

2. Quy trình xử lý

Khi phát hiện được động cơ  đang bị nóng quá mức bình thường thì lái xe nên xử lý theo các bước sau đây:

Bước 1: Tìm nơi Dừng và đỗ xe

Ngay khi  kim chỉ nhiệt ô tô quay báo tới chữ “H” thì lúc đó tài xế không nên phớt lờ mà hãy rẽ xe vào lề đường, chọn vị trí an toàn để dừng xe. Tắt máy để động cơ nguội bớt.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

Bước 2: Tiến hành mở nắp mui xe

Mở nắp để cho hơi nóng trong động cơ tỏa ra  nhanh hơn để động cơ sẽ giảm được nhiệt độ.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

Bước 3: Không nên vội vàng mở nắm két nước

Nhiệt độ đang cao khiến các áp suất nước trong két rất lớn, nếu như  các mở nắp két nước có thế nước phun trào gây bỏng.

Bước 4: Kiểm tra mực nước làm mát máy

Khi  chắc chắn động cơ  xe nguội bớt, hãy mở nắp két nước để kiểm tra mực nước làm mát.

Bước 5: Kiểm tra các vết rò rỉ

Hệ thống làm mát khi bị rò rỉ thường do đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước khi bị đá văng lên…Hoặc đưa xe đến nơi gần nhất để được thợ kỹ thuật kiểm tra.

 

Kinh nghiệm xử lý động cơ
Kinh nghiệm xử lý động cơ

Bước 6: Hãy xác định xe ô tô của bạn có thể tiếp tục di chuyển không

Nếu khi xe của bạn chỉ bị thiếu nước làm mát do hết nước thì bạn có thể đổ đầy và đi tiếp.
Nhưng rò rỉ hoặc không xác định được nguyên nhân, tốt hơn hết bạn hãy gọi cứu hộ nhé!

Bước 7: Đi xe với tốc độ vừa phải

Không đi nhanh hãy di chuyển chậm ở tốc độ vừa phải. Nếu tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.

Lời kết

Đừng tiếp tục điều khiển chiếc xe của bạn nếu không biết mức độ thiệt hại. Sau ít nhất 30 phút, lái xe hãy mở nắp bộ tản nhiệt để giải phóng một số áp lực, đồng thời đề phòng hơi nước có thể bị nén và hạn chế rủi ro cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *